Thông Điệp của Đức Phật
Đức
Thích Ca Mâu Ni xuất hiện rồi ra đi khỏi thế gian này đă hơn hai ngàn năm
trăm (2500) năm. Thế nhưng Thông Điệp
Bi – Trí – Dũng của Ngài để lại
cho đời ngày càng hiện thực, sáng tỏ như vầng nhật nguyệt.
Phật giáo không giống các đạo khác ở chỗ: Đức Phật là
một con người lịch sử, Ngài
không là thần linh, siêu nhân. Ngài không là
đấng chủ tể, không tự xưng là
Đấng cứu thế.
Ngài đến thế gian này y như mọi người. Nhờ thế Ngài biết con người khổ đau,
mờ mịt như thế nào để t́m phương chấm dứt sự khổ đau triền miên ấy. Sau
nhiều năm t́m cầu vào kẻ khác để học đạo, Ngài vẫn không thỏa măn. Cuối
cùng, nhờ nỗ lực tự thân, trong bốn mươi chín (49) ngày đêm thiền quán, Ngài
đă thấu suốt được sinh, già, bịnh, chết của kiếp người và Ngài đem những
chứng đắc được, truyền dạy lại cho chúng ta. Ngài chỉ là một người hướng
đạo, một đạo sư, một vị thầy đích thực truyền lại “cái biết như thực” của
ḿnh cho mọi người. Ai thực hành theo sẽ t́m thấy an lạc, hạnh phúc. Ai
không theo, Ngài cũng không dụ dỗ hay hăm dọa.
Thông điệp Bi:
Ngài đă sống ở thế gian bằng ḷng thương yêu, cứu khổ, ban vui cho mọi
người. Từ ngày đạo Phật có mặt trên thế gian này, chưa từng có sự cưỡng ép,
dụ dỗ hay hăm doạ ai phải theo đạo của Ngài. Mọi người đến với Phật giáo
trong tinh thần tự nguyện. V́ thế suốt hơn hai ngàn năm trăm (2500) năm
truyền bá giáo lư Phật Đà trên thế giới, Phật giáo chưa hề làm rơi một giọt
máu của kẻ khác chỉ v́ họ không theo đạo của Ngài. Ngài chủ trương không sát
sinh, thực hiện cách sống chay tịnh là một thực tế của thông điệp
Từ Bi.
Thông điệp Trí:
Tin theo Phật phải có trí tuệ sáng suốt. Không a dua, hùa nịnh tin theo. Ngài đă từng dạy: “Tin ta mà không hiểu được ta là hủy báng ta.” Người theo Phật giáo có quyền tự do tuyệt đối lựa chọn, không hề bị dụ dỗ hoặc là qua hôn nhân hay v́ những lợi lạc về kinh tế, không bị hù dọa, trấn áp (thí dụ như bị mất quyền lợi, không được lên lon, thăng quan tiến chức.)
Bởi vậy, trong các tự viện Phật giáo mọi người luôn luôn phải nắm lấy câu
thiệu (câu nói then chốt)
Duy Tuệ Thị Nghiệp -
chỉ có trí tuệ mới là sự nghiệp đích thực của người tu.
Trí tuệ trong đạo Phật không đạt được từ bằng cấp của nhà trường, không phải là kinh nghiệm sống bon chen ở đời mà phải qua tiến tŕnh Giới, Định, Tuệ. Nếu không qua hai giai đoạn Giới, Định th́ Tuệ không thể nào đạt được. Bởi vậy, trong hàng ngũ tu sĩ Phật giáo, cho dù có ở trong nhà chùa năm, bảy mươi năm mà không Giới, không Định th́ chỉ là kẻ làm công quả, ăn nhờ hạt cơm tín thí, làm suy vi đạo pháp thêm mà thôi.
V́ thế Tổ Quy Sơn đă dạy trong cuốn Quy Sơn Cảnh Sách , đó là loại lạm xí tăng luân,[1] làm mất ḷng tin của Phật tử.
Thấy được như thế, chúng ta mới hiểu được rằng
Đức Phật của chúng ta là đấng toàn
giác chứ không phải là đấng toàn
năng để phỉnh gạt người khác.
Thông điệp Dũng:
Cái Dũng trong đạo Phật không phải là sức mạnh bạo lực, không phải như Hạng Vơ cử đỉnh mà hoàn toàn là ở tinh thần. Người con Phật chân chính không hề khiếp sợ bất cứ một thứ quyền lực nào, từ thế quyền đến thần quyền đều bị coi nhẹ như gió thoảng, mây bay. Tất cả mọi sự việc chỉ hướng tới cái chân thật, cái thiện đức và cái cao đẹp. Ngọn lửa của Ḥa Thượng Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963 đă biểu lộ cái Uy Dũng của Phật giáo. Dưới chế độ độc tài toàn trị của Việt cộng ngày nay, những hành xử của các vị Ḥa Thượng Quảng Độ, Huyền Quang, Đức Nhuận, Viên Định, Không Tánh, v.v… là sự biểu lộ cái uy dũng của đạo Phật.
Thế gian cũng c̣n rất nhiều người có được cái Dũng của đạo Phật như Cha Nguyễn văn Lư, Đại tá Vơ Đại Tôn, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện và hàng hàng lớp lớp người trẻ tuổi Việt Nam ngày nay ở trong nước.
Câu nói của Jean-Paul Sartre: “Tha nhân là địa ngục”[2]
biểu hiện một tâm lư ích kỷ.
Ngược lại, Đức Phật dạy chúng ta: “Phục vụ tha nhân là báo đền ơn Phật.”
Nói chung, giáo lư của đức Phật là để chúng ta học hỏi, hiểu biết và sống theo những lời chỉ dạy đó, nếu không đem ra thực hành th́ nó chỉ là cái đăy đựng sách, không ích lợi ǵ cho ḿnh và cho tha nhân.
Ngày xưa, Đỗ Phủ, thi hào đời nhà Đường bên Tàu, đến nơi ẩn cư của
Thiền sư Ô Sào
để hỏi đạo lư Phật pháp. Thiền sư Ô Sào chỉ nói gọn:
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ư
Thị chư Phật giáo
có nghĩa là:
Đừng gây những việc ác
Hăy làm những điều lành
Giữ tâm ư trong sạch
Đó là lời Phật dạy
Đỗ Phủ không chấp nhận và cười bỡn với Ô Sào rằng:
“Tưởng Phật giáo cao siêu lắm. Những cái đó con nít lên ba cũng biết.”
Thiền sư Ô Sào từ bi đáp rằng:
“Đúng, đứa con nít nào cũng biết, nhưng ông già bảy mươi tuổi vẫn chưa thể
làm được!”
Chúng ta suy nghĩ làm sao?
Mùa Vu Lan 2011, Phật
lịch 2555
Thiện Mẫn
<Click footnote number to return to text>
[1]
Lạm xí tăng luân: là lợi dụng h́nh thức tu sĩ để phá hàng ngũ tu sĩ
(Phật giáo).
[2]
“L’enfer, c’est les autres” là câu nói của triết gia Pháp thuộc
trường phái hiện sinh Jean-Paul Sartre (1905-1980).
Tien Le Publisher 2011 - All Rights Reserved